ਜਾਣ-ਪਛਾਣ:
ਹਾਲ ਹੀ ਦੇ ਦਿਨਾਂ ਵਿੱਚ, ਭਾਰਤ ਦੇ ਕਈ ਰਾਜਾਂ ਵਿੱਚ ਬਾਲਣ ਪੰਪਾਂ ਨੇ ਬੇਮਿਸਾਲ ਕਤਾਰਾਂ ਦਾ ਅਨੁਭਵ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਵਧਦੀਆਂ ਕੀਮਤਾਂ ਦੇ ਕਾਰਨ ਨਹੀਂ, ਸਗੋਂ ਦੇਸ਼ ਵਿਆਪੀ ਟਰੱਕਰਾਂ ਦੇ ਵਿਰੋਧ ਦੁਆਰਾ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਈ ਘਬਰਾਹਟ ਦੀ ਖਰੀਦ ਦੇ ਨਤੀਜੇ ਵਜੋਂ। ਇਹ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਭਾਰਤੀ ਨਿਆ ਸੰਹਿਤਾ ਦੇ ਆਗਾਮੀ ਲਾਗੂ ਹੋਣ ਦੇ ਜਵਾਬ ਵਿੱਚ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਬਸਤੀਵਾਦੀ ਯੁੱਗ ਦੇ ਭਾਰਤੀ ਦੰਡ ਸੰਹਿਤਾ ਨੂੰ ਬਦਲਣ ਲਈ ਇੱਕ ਨਵਾਂ ਅਪਰਾਧਿਕ ਕੋਡ ਹੈ। ਵਿਵਾਦ ਦਾ ਕੇਂਦਰ ਬਿੰਦੂ ਪ੍ਰਸਤਾਵਿਤ ਕਾਨੂੰਨ ਦੇ ਤਹਿਤ ਹਿੱਟ-ਐਂਡ-ਰਨ ਹਾਦਸਿਆਂ ਲਈ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵਧੇ ਹੋਏ ਜੁਰਮਾਨੇ ਹਨ।
ਟਰੱਕਾਂ ਵਾਲੇ ਕਿਉਂ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ ਵਿਰੋਧ:
ਜੰਮੂ-ਕਸ਼ਮੀਰ, ਬਿਹਾਰ, ਪੰਜਾਬ, ਮਹਾਰਾਸ਼ਟਰ, ਮੱਧ ਪ੍ਰਦੇਸ਼, ਹਿਮਾਚਲ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ਅਤੇ ਛੱਤੀਸਗੜ੍ਹ ਸਮੇਤ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਰਾਜਾਂ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤੀ ਨਿਆ ਸੰਹਿਤਾ ਵਿੱਚ ਦਰਸਾਏ ਗਏ ਸਖ਼ਤ ਜ਼ੁਰਮਾਨਿਆਂ ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਵਿਰੋਧ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏ ਹਨ। ਨਵੇਂ ਕਾਨੂੰਨ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ, ਹਿੱਟ ਐਂਡ ਰਨ ਦੀਆਂ ਘਟਨਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਵਿਅਕਤੀਆਂ ਨੂੰ 10 ਸਾਲ ਤੱਕ ਦੀ ਕੈਦ ਅਤੇ 7 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਦਾ ਭਾਰੀ ਜੁਰਮਾਨਾ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਟਰੱਕਰ, ਕੈਬ ਡਰਾਈਵਰ ਅਤੇ ਵਪਾਰਕ ਵਾਹਨ ਚਲਾਉਣ ਵਾਲੇ ਹੋਰ ਲੋਕ ਦੁਰਘਟਨਾ ਦੀ ਸੂਰਤ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹੇ ਭਾਰੀ ਜੁਰਮਾਨਿਆਂ ਨੂੰ ਸਹਿਣ ਕਰਨ ਦੀ ਆਪਣੀ ਸਮਰੱਥਾ ਬਾਰੇ ਚਿੰਤਾ ਜ਼ਾਹਰ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ। ਆਲ ਪੰਜਾਬ ਟਰੱਕ ਆਪਰੇਟਰਜ਼ ਯੂਨੀਅਨ ਦੇ ਪ੍ਰਧਾਨ ਹੈਪੀ ਸਿੱਧੂ ਨੇ ਨਵੇਂ ਕਾਨੂੰਨ ਨੂੰ ਇੱਕ "ਕਾਲਾ ਕਾਨੂੰਨ" ਕਰਾਰ ਦਿੱਤਾ ਜੋ ਸੰਭਾਵੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਟਰੱਕਾਂ ਨੂੰ ਤਬਾਹ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ।
ਸਪਲਾਈ ਲਾਈਨਾਂ 'ਤੇ ਪ੍ਰਭਾਵ:
ਟਰੱਕਾਂ ਦੇ ਵਿਰੋਧ ਨੇ ਜ਼ਰੂਰੀ ਵਸਤਾਂ, ਖਾਸ ਕਰਕੇ ਈਂਧਨ ਦੀ ਢੋਆ-ਢੁਆਈ 'ਤੇ ਪ੍ਰਭਾਵ ਪਾਇਆ ਹੈ। ਹੜਤਾਲ ਵਿੱਚ ਹਿੱਸਾ ਲੈਣ ਵਾਲੇ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਟੈਂਕਰ ਡਰਾਈਵਰਾਂ ਨੇ ਈਂਧਨ ਸਪਲਾਈ ਲੜੀ ਵਿੱਚ ਵਿਘਨ ਪਾ ਦਿੱਤਾ ਹੈ, ਜਿਸ ਕਾਰਨ ਕਈ ਸ਼ਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਈਂਧਨ ਸੰਕਟ ਪੈਦਾ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ। ਔਰੰਗਾਬਾਦ ਦੇ ਪੈਟਰੋਲ ਪੰਪ ਡੀਲਰਾਂ ਨੇ ਚੇਤਾਵਨੀ ਦਿੱਤੀ ਹੈ ਕਿ ਜੇ ਵਿਰੋਧ ਜਾਰੀ ਰਿਹਾ ਤਾਂ ਜ਼ਿਲੇ ਦੇ ਪੈਟਰੋਲ ਪੰਪ ਮੰਗਲਵਾਰ ਤੱਕ ਸੁੱਕ ਸਕਦੇ ਹਨ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਸਪਲਾਈ ਵਿੱਚ ਵਿਘਨ ਪੈਣ ਦਾ ਖਦਸ਼ਾ ਹੈ।
ਸੈਰ ਸਪਾਟਾ ਅਤੇ ਆਵਾਜਾਈ ਦੇ ਖੇਤਰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ:
ਹੜਤਾਲ ਨੇ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਸੈਕਟਰਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਹਿਮਾਚਲ ਵਿੱਚ ਸੈਰ-ਸਪਾਟਾ ਉਦਯੋਗ ਨੂੰ ਮੁਸ਼ਕਲਾਂ ਦੀ ਰਿਪੋਰਟ ਕਰਨ ਦੇ ਨਾਲ ਕੈਬ ਓਪਰੇਟਰਾਂ ਦੇ ਵਿਰੋਧ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋਏ। ਸਥਾਨਕ ਮੀਡੀਆ ਆਉਟਲੈਟਾਂ ਨੇ ਆਵਾਜਾਈ ਸੇਵਾਵਾਂ ਨੂੰ ਲੱਭਣ ਵਿੱਚ ਸੈਲਾਨੀਆਂ ਦੇ ਸੰਘਰਸ਼ਾਂ ਨੂੰ ਉਜਾਗਰ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਮਹਾਰਾਸ਼ਟਰ ਵਿੱਚ ਸਕੂਲ ਬੱਸਾਂ ਦਾ ਸੰਚਾਲਨ ਖਤਰੇ ਵਿੱਚ ਹੈ, ਮਹਾਰਾਸ਼ਟਰ ਸਕੂਲ ਬੱਸ ਮਾਲਕਾਂ ਦੀ ਐਸੋਸੀਏਸ਼ਨ ਦੇ ਪ੍ਰਧਾਨ ਅਨਿਲ ਗਰਗ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਬੱਸਾਂ ਉਦੋਂ ਤੱਕ ਚੱਲਦੀਆਂ ਰਹਿਣਗੀਆਂ ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਡੀਜ਼ਲ ਖਤਮ ਨਹੀਂ ਹੋ ਜਾਂਦਾ।
ਵਿਰੋਧ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਅਤੇ ਜਨਤਕ ਰੋਸ:
ਕਈ ਰਾਜਾਂ ਵਿੱਚ ਵਿਰੋਧ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨਾਂ ਵਿੱਚ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆ ਹੈ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਟਾਇਰਾਂ ਨੂੰ ਸਾੜਿਆ ਗਿਆ ਹੈ, ਸੜਕਾਂ ਨੂੰ ਰੋਕਿਆ ਗਿਆ ਹੈ, ਅਤੇ ਕਾਨੂੰਨ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਨਾਲ ਝੜਪਾਂ ਹੋਈਆਂ ਹਨ। ਪਟਨਾ ਵਿੱਚ ਟਰੱਕ ਆਪਰੇਟਰਾਂ ਨੇ ਨਾਅਰੇਬਾਜ਼ੀ ਕਰਦਿਆਂ ਸਵਾਲ ਕੀਤਾ ਕਿ ਜੇਕਰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ 10 ਸਾਲ ਦੀ ਕੈਦ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰਾਂ ਦਾ ਸਮਰਥਨ ਕੌਣ ਕਰੇਗਾ। ਨਵੀਂ ਮੁੰਬਈ ਵਿੱਚ, ਟਰੱਕਾਂ ਨੇ ਇੱਕ ਪੁਲਿਸ ਕਰਮਚਾਰੀ 'ਤੇ ਹਮਲਾ ਕੀਤਾ, ਜਿਸ ਦੇ ਨਤੀਜੇ ਵਜੋਂ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਤਾਕਤ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕੀਤੀ ਗਈ। ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਘਟਨਾਵਾਂ ਠਾਣੇ ਵਿੱਚ ਸਾਹਮਣੇ ਆਈਆਂ, ਜਿੱਥੇ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨਕਾਰੀਆਂ ਨੇ ਹਾਈਵੇਅ ਨੂੰ ਜਾਮ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਅਤੇ ਪੁਲਿਸ 'ਤੇ ਪੱਥਰ ਸੁੱਟੇ।
ਵਿਰੋਧ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਦੀਆਂ ਆਵਾਜ਼ਾਂ:
ਕੈਬ ਡਰਾਈਵਰ ਅਤੇ ਟਰੱਕਰ ਆਪਣੇ ਪੇਸ਼ੇ ਦੇ ਚੁਣੌਤੀਪੂਰਨ ਸੁਭਾਅ 'ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੰਦੇ ਹੋਏ ਆਪਣੀਆਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਗਟਾਵਾ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ। ਭੋਪਾਲ ਕੈਬ ਡਰਾਈਵਰ ਗਿਆਨ ਸਿੰਘ ਯਾਦਵ ਨੇ ਭਾਵੁਕ ਹੋ ਕੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਡਰਾਈਵਰ ਅਕਸਰ ਆਪਣੇ ਪਰਿਵਾਰਾਂ ਤੋਂ ਦੂਰ ਲੰਬਾ ਸਮਾਂ ਬਿਤਾਉਂਦੇ ਹਨ। ਕਾਨੂੰਨ ਦਾ ਸਿੱਧਾ ਵਿਰੋਧ ਨਾ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਉਸਨੇ 10 ਸਾਲ ਦੀ ਕੈਦ ਦੀ ਸਜ਼ਾ ਨੂੰ 1-2 ਸਾਲ ਤੱਕ ਘਟਾਉਣ ਦਾ ਸੁਝਾਅ ਦਿੰਦੇ ਹੋਏ ਸੋਧਾਂ ਦੀ ਮੰਗ ਕੀਤੀ। ਰਾਏਪੁਰ ਵਿੱਚ ਬੱਸ ਡਰਾਈਵਰਾਂ ਨੇ ਦਲੀਲ ਦਿੱਤੀ ਕਿ ਵਾਹਨ ਮਾਲਕਾਂ 'ਤੇ ਦੰਡਕਾਰੀ ਕਾਰਵਾਈ ਦੇ ਨਿਰਦੇਸ਼ ਦਿੱਤੇ ਜਾਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ, ਕਿਉਂਕਿ ਕਾਨੂੰਨ ਗਲਤ ਢੰਗ ਨਾਲ ਗਰੀਬ ਡਰਾਈਵਰਾਂ ਨੂੰ ਨਿਸ਼ਾਨਾ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ।
ਨਵਾਂ ਕਾਨੂੰਨ ਅਤੇ ਪ੍ਰਸਤਾਵਿਤ ਬਦਲਾਅ:
ਭਾਰਤੀ ਨਿਆ ਸੰਹਿਤਾ ਨੇ ਕਾਹਲੀ ਜਾਂ ਲਾਪਰਵਾਹੀ ਨਾਲ ਡਰਾਈਵਿੰਗ ਕਰਕੇ ਮੌਤ ਦਾ ਕਾਰਨ ਬਣਨ ਲਈ ਸਜ਼ਾਵਾਂ ਦੀ ਰੂਪਰੇਖਾ ਦੱਸੀ ਹੈ। ਸੰਸਦੀ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਰਾਸ਼ਟਰਪਤੀ ਦੀ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਕਾਨੂੰਨ ਵਿੱਚ ਧਾਰਾ 104 ਦੇ ਤਹਿਤ ਦੋ ਧਾਰਾਵਾਂ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ। ਪਹਿਲੀ ਧਾਰਾ ਵਿੱਚ ਕਾਹਲੀ ਜਾਂ ਲਾਪਰਵਾਹੀ ਨਾਲ ਮੌਤ ਦਾ ਕਾਰਨ ਬਣਨ ਲਈ ਜੁਰਮਾਨੇ ਦੇ ਨਾਲ ਸੱਤ ਸਾਲ ਤੱਕ ਦੀ ਕੈਦ ਦੀ ਤਜਵੀਜ਼ ਹੈ। ਦੂਜੀ ਧਾਰਾ ਜੇ ਵਿਅਕਤੀ ਘਟਨਾ ਸਥਾਨ ਤੋਂ ਭੱਜ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਜਾਂ ਘਟਨਾ ਦੀ ਤੁਰੰਤ ਰਿਪੋਰਟ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਅਸਫਲ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਕੈਦ ਦੀ ਮਿਆਦ ਨੂੰ 10 ਸਾਲ ਤੱਕ ਵਧਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਵਰਤਮਾਨ ਵਿੱਚ, ਹਿੱਟ-ਐਂਡ-ਰਨ ਹਾਦਸਿਆਂ ਨੂੰ IPC ਦੀ ਧਾਰਾ 304A ਦੇ ਅਧੀਨ ਕਵਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਦੋ ਸਾਲ ਦੀ ਕੈਦ ਦੀ ਸਜ਼ਾ ਹੈ।
ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਦੇਸ਼ ਵਿਆਪੀ ਟਰੱਕਰਾਂ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਬਾਲਣ ਦੀ ਸਪਲਾਈ ਅਤੇ ਜ਼ਰੂਰੀ ਸੇਵਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਵਿਘਨ ਪਾਉਣ ਲਈ ਜਾਰੀ ਹੈ, ਸਬੰਧਤ ਧਿਰਾਂ ਦਰਮਿਆਨ ਗੱਲਬਾਤ ਅਤੇ ਹੱਲ ਦੀ ਵਧਦੀ ਲੋੜ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਨਵੇਂ ਕਾਨੂੰਨ ਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਹਿੱਟ-ਐਂਡ-ਰਨ ਹਾਦਸਿਆਂ ਦੀ ਗੰਭੀਰਤਾ ਨੂੰ ਸੰਬੋਧਿਤ ਕਰਨਾ ਹੈ, ਇਹ ਸਪੱਸ਼ਟ ਹੈ ਕਿ ਡਰਾਈਵਿੰਗ ਕਮਿਊਨਿਟੀ ਦੇ ਅੰਦਰ ਚੁਣੌਤੀਆਂ ਅਤੇ ਚਿੰਤਾਵਾਂ ਮੌਜੂਦ ਹਨ। ਡ੍ਰਾਈਵਰਾਂ ਲਈ ਵਿਹਾਰਕ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੇ ਨਾਲ ਸੁਰੱਖਿਆ ਉਪਾਵਾਂ ਨੂੰ ਸੰਤੁਲਿਤ ਕਰਨਾ ਇੱਕ ਅਜਿਹਾ ਹੱਲ ਲੱਭਣ ਲਈ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹੈ ਜੋ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਆਵਾਜਾਈ ਨੈਟਵਰਕ ਵਿੱਚ ਮਹੱਤਵਪੂਰਣ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਉਣ ਵਾਲੇ ਲੋਕਾਂ 'ਤੇ ਗੈਰ-ਅਨੁਪਾਤਕ ਬੋਝ ਪਾਏ ਬਿਨਾਂ ਸੜਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ।